Các thiết bị cần có trong phòng thu(p2)
4. Loa Monitor :
Đây chính là “đôi tai thứ 2” của bạn. Loa Monitor (Loa kiểm âm) khác với loa thường ở chỗ nó có nhiệm vụ tái tạo lại âm thanh một cách “trung thực nhất”, chứ không phải là “hay nhất”. Loại loa dân dụng thông thường sẽ được nhà sản xuất tìm cách “thêm mắm dặm muối” vào chất âm để cho ra phong cách âm thanh riêng của họ, tức là âm thanh phát ra từ loa đã bị biến đổi ít nhiều, và tùy thuộc gu thưởng thức mà người nghe sẽ cảm nhận nó ra sao. Còn đối với Loa Monitor, nó phát ra thứ âm thanh trung thực, “có sao kêu vậy”, và nhà sản xuất cố gắng giữ nguyên chất lượng âm thanh gốc. Nhờ vậy người xử lý âm thanh có thể biết chính xác bản thu âm của mình cần tinh chỉnh lại chỗ nào cho tốt nhất.
![]() |
| Yamaha HS 50M là một cặp loa monitor khá xuất sắc, tái hiện độ chính xác của “huyền thoại” Yamaha NS 10M |
Để phù hợp với diện tích và các trang thiết bị phòng thu âm tại nhà, bạn nên chọn Loa Monitor có kích thước loa trầm (thường gọi là “củ loa bass”) khoảng 5 hoặc 6 inches cho phòng cỡ 15–20 mét vuông, và khoảng 8 inches cho phòng cỡ 30 mét vuông là đủ.
Một số model Loa Monitor có chất lượng rất tốt (có giá khoảng từ 6–9 triệu/ cặp loa) như: Yamaha HS 50M, Mackie MR6-mk3, Tannoy Reveal 601A, KRK Rokit 5 Gen 3, Presonus Eris E5, M-audio BX 5A (hoặc BX 8A), Tascam VL-A5, Alesis M1 Active…
5) Headphone Monitor :
Có đặc tính tương tự như Loa Monitor, sử dụng trong trường hợp cần cho ca sĩ (hoặc người đọc voice) nghe được phần nhạc nền hoặc nghe được chính âm thanh đang thu vào micro (giọng nói, tiếng động, nhạc cụ…) và cũng dành cho người kỹ thuật viên dùng để kiểm tra bản mix âm thanh.
Nếu bạn dùng Headphone này cho người đứng trước Micro thu âm, hãy chọn loại Closed Headphone Monitor (thường là dạng Full-size chụp kín vành tai và có độ cách âm rất tốt, tránh âm thanh lọt ra ngoài có thể đi vào Micro làm hỏng bản thu). Còn nếu dùng để mix, hãy chọn dạng Open Headphone Monitor vì loại này tái tạo tốt “không gian âm thanh” và có độ chi tiết tốt hơn.
![]() |
| HD 280 Pro được đánh giá là 1 trong những tai nghe kiểm âm xuất sắc của hãng Sennheiser (Đức) |
Một số model phù hợp như: Sennheiser HD 280 Pro, Sony V6, BayerDynamic DTX 910, Audio Technica ATH-M30X…
6) Dây dẫn tín hiệu âm thanh :
Dây dẫn được ví như “làn đường cao tốc” mà các tín hiệu âm thanh sẽ đi qua, đường được làm bằng chất liệu nhựa tốt và bằng phẳng thì chạy băng băng, nhưng nếu đường xấu toàn ổ gà với đá dăm thì…Hic hic
!!! Do đó hãy luôn chọn dây dẫn và jack cắm chất lượng tốt để không làm suy hao và biến đổi tín hiệu, để tín hiệu đi qua một cách “trơn tru”. Đáng tiếc rằng lại có rất ít người thật sự hiểu và quan tâm việc này, có nhiều trường hợp tuy sử dụng các thiết bị rất cao cấp, nhưng vẫn cứ “vô tư” mua loại dây và jack cắm nhãn hiệu “hầm bà lằng” của Trung Hoa anh hùng về sử dụng. Đây là nguyên nhân tín hiệu bị xấu đi rất nhiều và hoàn toàn làm mất tác dụng của các thiết bị âm thanh đắt tiền kia, thậm chí còn xảy ra tình trạng nhiễu “xì xoẹt” trong bản thu, nghe rất kinh khủng.
![]() |
| Monster Cable là một trong những hãng dây jack âm thanh nổi tiếng thế giới với chất lượng rất cao |
Tốt nhất là mua loại dây — jack tín hiệu đã làm sẵn của các hãng uy tín như Monster Cable, Mogami, Pro Co,… hoặc mua đầu jack Neutrik và các loại dây tín hiệu loại tốt rồi nhờ kỹ thuật viên hàn dây jack với nhau cho đúng kỹ thuật. (Lưu ý hiện giờ dây — jack trên thị trường bị làm giả khá nhiều, hoặc loại kém chất lượng nhưng được quảng cáo không đúng sự thật, vì vậy nên đến những cửa hàng lớn và uy tín để mua). Ngoài ra cũng nên tính toán chiều dài dây dẫn tín hiệu vừa đủ, không nên dùng quá dài hơn nhu cầu, vì chất lượng tín hiệu sẽ bị suy giảm dần theo độ dài của dây.
7. Vật liệu tiêu âm và tán âm :
Về vấn đề trang âm cho phòng thu thì có rất nhiều kiến thức nên HọcDựngPhim.com xin hướng dẫn chi tiết hơn ở một bài viết khác. Tóm tắt ở đây cho bạn dễ hiểu thì “tiêu âm” là hấp thụ bớt âm thanh và “tán âm” là khuếch tán âm thanh ra nhiều phía khác nhau. Nếu phòng thu của bạn bao quanh bởi những bức tường trống trơn thì rất dễ xảy ra hiện tượng như tiếng bị “um” nghe lùng bùng, hoặc bị vang nghe “ong ong”, hoặc tệ hơn nữa là bị feed back gây “tiếng hú”. Nếu bị như vậy thì sẽ khó mà thu âm tốt được, nên cần dùng một số vật liệu tiêu âm và tán âm để “điều tiết” âm thanh.
![]() |
| Phòng thu âm cần được tính toán, lắp đặt các vật liệu tiêu âm và tán âm phù hợp để loại trừ những “triệu chứng âm thanh” có thể xảy ra |
Những chỗ bị “um” hoặc “ong ong” thì một trong những cách “trị” đơn giản nhất là có thể đặt vào đó tấm mút trứng gà (một loại mút mềm màu đen hoặc vàng, có những gợn sóng lồi lõm như khay đựng trứng gà hoặc có hình khối tam giác, được bán ở khu vực đường Nguyễn Chí Thanh — Quận 5, kích thước khoảng 1m x 2m, dày 3 cm hoặc 5 cm, giá khoảng 180k đến 250k/miếng). Nhưng nếu dán mút trứng gà khắp phòng thì sẽ gây tình trạng âm thanh bị “bí” nghe mất tự nhiên và thiếu sức sống, nên sẽ cần dùng một vài tấm vật liệu cứng (như ván gỗ cứng có bề mặt láng, tấm mút xốp loại cứng…) để đặt xen kẽ vào để có một độ phản xạ âm thanh nhất định.
Nhìn chung, bạn trang âm cho phòng thu tại nhà như thế nào mà nghe thấy âm thanh vẫn tự nhiên, không có cảm giác âm thanh bị chồng chéo, không bị vang vọng hay “um” là ổn. Ngoài ra, nếu tham gia 1 khóa học ngắn hạn về thu âm và xử lý âm thanh cũng sẽ giúp bạn có thêm kỹ năng đánh giá chất lượng âm thanh, thiết bị thu âm và tha hồ “nghịch” âm thanh theo ý muốn của mình.
Hy vọng là bạn đã tự tin hơn để có thể tự chọn lựa những trang thiết bị phòng thu âm tại nhà của mình rồi. Cảm ơn bạn đã xem bài viết “dài ngoằng” của Học Viện DJ Wang Trần
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Hoàng Anh Gia Lai 3, Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè. TP. HCM
Tel: 0983 377 911 - 0985 388 911
MÃ ƯU ĐÃI R39
Email: info@dmcsaigon.vn
Web: www. HOCDJ .vn & www. dmcsaigon .vn




Nhận xét
Đăng nhận xét